Đầu xuân Canh Dần năm 2010, cũng xuất phát từ việc chăm lo Tết cho người nghèo và cũng là nghĩa vụ của một doanh nghiệp đóng trên địa bàn Phường 6 - Thành phố Sóc Trăng. Ba mươi phần quà, giá trị mỗi phần là 150.000 đồng, kèm theo phong bì 100.000 đồng tiền lì xì Tết.

    Khi đó, các gia đình được Ủy ban Nhân dân Phường 6 giới thiệu đa phần là người già neo đơn, lớn tuổi, gia cảnh thật sự khó khăn. Mỗi phần quà là một giá trị kinh tế và là món quà Xuân trong 3 ngày Tết. Tập thể các đoàn viên các Chi đoàn hết sức xúc động trước các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống của bà con. Sức nặng của 5kg gạo, một số mì gói, nhiều Dì, Bác lớn tuổi đã không thể mang quà về nhà, các anh em nhân viên ghi thu tiền nước phải lấy xe gắn máy đưa các Dì, các Bác về tận nơi ở. Đến tận mỗi nhà trong những ngày giáp Tết, mới thấy thực sự mỗi gia đình mỗi cảnh, nhà không còn là nhà, không cửa khóa hoặc phải đang nuôi giữ một thành viên trong gia đình nằm liệt giường do bệnh tật lâu năm

Cảnh dắt dìu người lớn tuổi, tàn tật do bệnh nan y đã thắm đậm tình cảm con người trong xã hội và trong cuộc sống. Người viết bài đã hết sức xúc động với lời phát biểu của Bà Dì Sáu: “Công ty đón tiếp tử tế quá! Đã giúp cho quà Tết mà còn có xe đưa về nhà. Dì hết sức mang ơn”

Một năm trôi qua, Xuân Tân Mão 2011 lại đến, thảo luận cùng tập thể đơn vị quyết tâm thực hiện trao quà Tết cho dân nghèo toàn Thành phố. Với ý nghĩa và thành công của lần trước, phát động nghĩa tình mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động ủng hộ 01 (một) ngày lương cùng với số tiền còn lại của quỹ tài trợ Hội thao, hội diễn văn nghệ “Mừng Đảng, mừng Xuân Chi hội cấp nước Miền Nam” nhân dịp Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng đón nhận Cúp, giải thưởng “Dòng xanh Nước Việt” do Trung ương Hội Cấp thoát nước Việt Nam trao tặng.

Một trăm hai chục phần quà phân bổ cho các hộ nghèo trong 10 phường của Thành phố Sóc Trăng. Rút kinh nghiệm của năm trước, các tiểu ban khánh tiết, trao quà tặng… đều tính toán tiếp đón chu đáo với bà con.

Thời điểm thư mời là 8 giờ sáng thứ sáu ngày 21/01/2011 (nhằm ngày 18 tháng chạp năm Canh Dần). Nhưng mới hơn 6 giờ sáng đã có bà con tề tựu đông đảo. Một bà lão lớn tuổi không được thư mời đang phân trần khiếu nại với bộ phận bảo vệ: “Tôi nay đã 79 tuổi, sống một thân, một mình mà không được Ủy ban Phường phân nhận quà Tết của Nhà máy nước. Nhưng tôi vẫn cố gắng lên đây trình bày với quý ông xem xét…" . Cầm tờ giấy căn cước của chế độ trước cùng vài tem phiếu còn sót lại của thời kỳ bao cấp, bà lão sinh năm 1932. Ban tổ chức quyết định đi mua thêm một phần quà Tết, kèm theo một phong bì 100.000 đồng và đón xe cho bà về trước.

Một cô gái trẻ tuổi, đi lại xông xáo. Hỏi ra là Cán bộ phụ nữ của Phường 4. Chúng tôi tìm hiểu thì ra ngay từ sáng sớm Phường đã huy động 20 gia đình tại cơ quan văn phòng Ủy ban và tất cả đang tất bật dẫn bộ cả đoàn có cự ly gần 2 km để đến Công ty Cấp nước để nhận quà Tết. Thật hết sức nhọc công.

Một Bác nam tự đến bằng xe lăn, không thể lên được Hội trường nơi phát quà Tết, các đoàn viên Chi đoàn đã phải bồng bế qua cầu thang. Một Bác nữ bước xuống xe ôm, do lớn tuổi sức yếu phải có người kè dắt mới vào tận nơi nhận quà được.





Đây thực sự là những người khốn khổ. Công ty Cấp nước là đơn vị kinh doanh, sản xuất nước sạch, các hộ khó khăn hiện diện ngày hôm nay làm sao không là đối tượng đã ít nhiều tiêu dùng sản phẩm m3 nước của công ty. Ôi! đây khách hàng của tôi… những mảnh đời bất hạnh và đây thực sự là một Hội nghị khách hàng thu nhỏ mang ý nghĩa trái ngược, thay vì đối tượng là các viên chức với các quà tặng mang tính chất quảng cáo, với tiệc tùng liên hoan khuyếch trương thương hiệu thì chỉ có là những món quà Xuân thắm đậm tình người san sẻ trong cuộc sống.

Dân gian có câu “của cho không bằng cách cho”, từng mỗi kg gạo, mỗi hộp quà thật sự là tấm lòng, là đồng lương chia sẻ trong cuộc sống của mỗi công nhân viên chức và người lao động trong công ty, gửi đến bà con chút ít quà vui Tết ngày Xuân. Những món quà dù giá trị không lớn nhưng thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, hết sức trân trọng và chung vui với bà con trong những ngày đầu năm Tân Mão năm 2011./.

                                                                Tháng 03/2011

                                                                 CAO VĂN TÂM
                                             Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên
                                                            Cấp nước Sóc Trăng