"Sóc Trăng - Hải Phòng hai đầu đất nước
hay hai đầu nổi nhớ"

 

            Tôi với Vũ Hồng Dương, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng đôi lần ngồi cạnh nhau trong các cuộc họp Ban chấp hành Trung ương Hội cấp thoát nước Việt Nam. Trao địa chỉ, số điện thoại và với lời mời nếu có dịp sẽ đến thăm nhau.

            Đầu tháng 3 năm 2012, Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng vinh dự đăng cai tổ chức các sự kiện: Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Hội cấp thoát nước Việt Nam lần thứ 3 nhiệm kỳ IV, Đại hội Chi Hội cấp nước miền Nam lần thứ 14 và Hội thao ngành cấp thoát nước Miền Nam mở rộng lần thứ 13 năm 2012. Gọi điện thoại mời anh Dương thì đúng ngày tổ chức, anh bận đi công tác Hàn Quốc và hứa sẽ cử anh Hòa - Phó Tổng Giám đốc vào Sóc Trăng.

            Hai tháng sau, anh Dương cho hay sẽ tổ chức Tọa đàm chủ đề: "Tiến trình Cổ phần hóa Doanh nghiệp Ngành cấp nước" và mời đoàn Sóc Trăng tham dự. Cố gắng sắp xếp ngày khởi hành, chuyến bay Sài Gòn - Hải Phòng đáp xuống sân bay Cát Bi đã có các anh ra tận sân bay đón và đưa về khách sạn; mới hay đã có: Anh Huy (Khánh Hòa), Anh Nam (Huế), Anh Nguyễn Trường Ảnh (Đà Nẵng) và các anh ở một số tỉnh phía Bắc như Nghệ An, Hải Dương, Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình…. cùng đến tham gia hội thảo.

Tọa đàm chủ đề Tiến trình Cổ phần hóa Doanh nghiệp Ngành cấp nước


            Tổng số khách mời các đoàn khoảng 40 người, cứ tưởng như những lần tham dự khác, chúng tôi đã bất ngờ với tấm lòng đón tiếp hết sức trọng thị của Hải Phòng. Nhất là vinh dự duy nhất chỉ có Sóc Trăng là đơn vị miền Nam. Các buổi tiệc chiêu đãi, nơi ăn chốn ngủ đều được sự tiếp đón nồng nhiệt hết sức chu đáo.

Ông Cao Văn Tâm và Ông Vũ Hồng Dương tại buổi Tọa đàm


            Độc đáo nhất vẫn là chuyến du lịch tham quan Đảo Cát Bà. Xuống tàu cánh ngầm tại phà Bính dọc theo sông Cửa Cấm khoảng 1 giờ chạy là đến Bến Tàu. Thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải với trên 300 hòn đảo lớn nhỏ ở ngoài khơi biển Hải Phòng được UNESCO công nhận là Khu bảo tồn sinh quyển thế giới, không khí trong lành, khí hậu mát mẽ rất tốt cho du lịch nghỉ ngơi và tĩnh dưỡng. Vườn Quốc gia Cát Bà vừa có rừng, vừa có biển, nguồn tài nguyên phong phú, cảnh quan đẹp. Có thể ra đảo bằng đường bộ với ô tô khi vượt Phà Đình Vũ và Phà Gót. Đêm nghỉ ở Catba Island Resort & Spa nghe tiếng sóng vỗ lên bờ đá, tiếng gió thổi lộng vào vách núi ven bờ biển và lẫn trong tiếng rít len lỏi giữa rừng hoang dã đã làm phong phú thêm chuyến du lịch sinh thái đầy ý nghĩa.

Đoàn công tác tại đảo Cát Bà

Khu nghỉ dưỡng Catba Island Resort & Spa

Bãi biển Cát Bà

            Tham quan "Pháo đài thần công" là điểm cao và hiểm trở giữa vùng biển và vùng trời của tổ quốc. Ngoài 2 khẩu pháo còn có hệ thống đài quan sát, hệ thống đường hầm phức tạp, ẩn hiện dưới tàn cây và luồn lách theo sườn núi. Vịnh Lan Hạ tiếp giáp Hạ Long có các đảo đều phủ lên một màu xanh của cây cỏ, nhiều bãi cát trãi dài giữa các khối núi đá khiến biển lặng, sóng nước êm đềm trở thành bãi tắm hoang sơ và lý tưởng. Đặc biệt, lại là nơi cung cấp nguồn thực phẩm hải sản từ các nhà bè nuôi trên vịnh biển.

Bảng di tích Pháo đài Thần Công

Đài quan sát cùng 02 khẩu pháo Thần Công


Vịnh Lan Hạ


            Ngày chia tay về Nam, đoàn Cấp nước Sóc Trăng mang theo niềm cảm kích bởi sự tiếp đón chu đáo và mang nặng một tình cảm khó ngờ được của các người bạn từ phương Bắc. Như hơi hướm của một "Khúc hát ân tình". "Ơi tình Bắc duyên Nam là duyên, tình chung muôn đời ta đắm say"

            Vào tháng 7 năm 2012, Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng, lại là đơn vị duy nhất của miền Tây Nam bộ, được anh Nguyễn Trường Ảnh mời tham dự Hội thao Ngành cấp thoát nước miền Trung và Tây nguyên mở rộng lần thứ VII tại Đà Nẳng với 2 bộ môn: Quần vợt và Bóng đá.

            Lại duyên nợ tình cảm gặp nhau giữa hai đầu đất nước. Bộ môn bóng đá ở vòng loại: Sóc Trăng hòa 0-0 với Cấp nước Hà Lan, hòa 1-1 với Đà Nẵng đứng nhì bảng B. Đội Hải Phòng là đội đã từng vô địch giải bóng đá toàn quốc nhân Đại hội lần thứ IV Hội Cấp thoát nước Việt Nam năm 2011, thắng Bình Định 7-0, thắng Cổ phần Quảng Nam 2-1, thắng Thừa Thiên Huế 2-1 đứng nhất bảng A. Buổi sáng vào đá bán kết, đối với Sóc Trăng xem như đã hoàn thành nhiệm vụ, bởi vì thực lực đội bóng đá Hải Phòng rất mạnh. Chuẩn bị trận đấu. lãnh đạo 2 đội đang cùng ngồi nhau, anh Hòa, anh Trần Dương trong Ban Giám đốc đột nhiên đề xuất "Cứ đá triển khai đá bóng bình thường, Hải Phòng sẽ nhường cho đội Sóc Trăng vào đá trận chung kết", chúng tôi cực lực phản đối, không chấp nhận, nhưng các anh vẫn giữ quan điểm nghĩa tình Sóc Trăng là cao quý. Kết quả thắng Hải Phòng, vào chung kết thua Quảng Nam, Sóc Trăng đạt giải nhì. Lại một mối ân tình thêm sâu nặng.

Ban Lãnh đạo, VĐV Cty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng chụp ảnh lưu niệm với Ban Lãnh đạo, VĐV Cty TNHH MTV Cấp nước Hải Phòng

            Hải Phòng thành phố cảng, thành phố Hoa Phượng đỏ, những yêu thương tiếp đón ân tình, những đối xử chí tình bạn hữu như một sự thổn thức, da diết với những lời thơ của Hải Như được phổ nhạc bởi nhạc sĩ Lương Vĩnh.

            "Tháng năm rợp trời Hoa Phượng đỏ. Ôi! Hải Phòng thành phố quê hương. Ta yêu thương thành phố quê ta như yêu thương chính người yêu thương nhất "

            Một bài viết, một tình cảm. Ngày 17/12/2012. Đoàn cán bộ, viên chức cấp nước Hải Phòng vào thăm Sóc Trăng do anh Vũ Hồng Dương dẫn đầu. Sóc Trăng đang hào hứng chờ đón những người bạn thân quen thỏa lòng mong đợi như tựa đầu đề "Ở hai đầu nỗi nhớ - Yêu và thương sâu hơn - Nghĩa tình đằm thắm hơn"

 

                        "Sóc Trăng quê tôi ruộng thẳng cánh cò bay.

                        Có ai qua đây mà lòng không nhớ nơi nầy.

                        Sóc Trăng thân thương, biết bao con người.

                        Trải qua gian lao vẫn một lòng chung thủy

                        . . . .

                        Đây! vùng đất Miền Tây vững vàng vươn tới

                        Có ai về xin nhớ ghé Sóc Trăng quê tôi"

                                                            (Nhạc và lời Quách Trung Tín)

 

Ngày 09/12/2012,
CAO VĂN TÂM
Chủ tịch Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng